บริการแนะนำหลักการเลือกใช้กระจก อย่างเหมาะสม

กระจกกับการเลือกใช้อย่างเหมาะสม
        กระจกนับว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวันของเราทุกคน และในมิติที่กว้างกว่านั้น กระจกยังมีความสำคัญต่อการทำธุรกิจในหลายๆธุรกิจไม่ว่าจะเป็นเครื่องครัว ยานยนต์ ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ของประดับ และที่สำคัญมากที่สุดคือ ธุรกิจงานก่อสร้างอาคารบ้านเรือน ทุกวันนี้สถานที่ต่าง ๆ รวมถึงอาคารขนาดใหญ่หลาย ๆ แห่ง มีการล้อมรอบอาคารด้วยกระจกทั้งหมด นอกจากจะเป็นเรื่องของความสวยงามแล้ว เรื่องของความปลอดภัยและความสะดวกสบายก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คุณยุคใหม่สนใจใช้กระจกในการตกแต่งอาคารบ้านเรือน ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังคิดจะตกแต่งบ้านและอาคารด้วยกระจกแต่ก็ยังลังเลเพราะไม่รู้ว่า จะเลือกใช้กระจกแบบไหนดี ระหว่างกระจกทำธรรมแบบ Float Glass กับกระจกแปรรูป วันนี้เรามีคำแนะนำดี ๆ มาฝากคุณ ไปติดตามกัน

         ก่อนอื่นเลยคุณจะต้องรู้จักประเภทกระจกที่ใช้หลัก ๆ ในงานตกแต่งอาคารบ้านเรือนก่อน โดยทั่วไปแล้วจะแบ่งเป็นใหญ่ ๆ อยู่ 2 ประเภทด้วยกันที่นิยมใช้กันในปัจจุบันนั่นคือ กระจกโฟลต กับกระจกแปรรูป สำหรับกลุ่มของกระจกโฟลตก็คือ กระจกแบบทั่ว ๆ ไป ก่อนมีการดัดแปลงหรือแปรรูปนั่นเองไม่มีความซับซ้อนอะไร แต่จริง ๆ แล้วถ้าจะกล่าวถึงเรื่องขั้นตอนในการผลิตกระจกรูปแบบนี้ต้องบอกเลยว่ายากอยู่พอสมควรทีเดียว แต่ในด้านคุณภาพแล้วก็ถือว่าไม่ธรรมดา กระจกแบบนี้จะมีความโปร่งแสงสูงมีฟองอากาศน้อยจึงมีความทนทานต่อรอยขีดข่วนมากพอสมควร โดยมากแล้วกระจกโฟลตจะนำไปใช้กับงานตกแต่งผนังอาคารที่ไม่สูงมากทั้งภายในและภายนอก อย่างพวกโชว์รูมต่าง ๆ ก็จะใช้แบบนี้กัน ส่วนอีกหนึ่งประเภทคือกระจกแปรรูปนั้น ต้องบอกเลยว่าปัจจุบันเป็นที่นิยมสูงมาก กระจกแปรรูปหรือในอีกชื่อเรียกหนึ่งเรามักจะเรียกกันว่ากระจกอบร้อน กระจกประเภทนี้จะทำมาจากกระจกโฟลตที่นำไปผ่านขั้นตอนการอบร้อนและทำให้เย็นอีกครั้งเพื่อให้เกิดคุณสมบัติในการรับแรงและความแข็งแรงของผิวกระจกมากขึ้นกว่ากระจกธรรมดาที่มีความหนาที่เท่ากันนั่นเอง

           กระจกแปรรูป จะแบ่งแยกย่อยออกเป็นอีก 2 ชนิด คือ กระจกเทมเปอร์ ซึ่งเป็นกระจกนิรภัยอย่างหนึ่ง กับกระจกกึ่งนิรภัย กระจกแปรรูปทั้งสองชนิดนี้ในปัจจุบันก็มีความนิยมในการใช้งานเท่า ๆ กัน เนื่องจากความเหมาะสมในการใช้งานก็แตกต่างกันไป ถ้าคุณกำลังคิดว่า ประตูกระจกที่บ้าน ที่ร้านหรือที่สำนักงาน หรือต้องการตกแต่งห้องน้ำด้วยผนังกั้นอาบน้ำ หรือต้องการหลังคาแบบ Skylight เราก็ต้องบอกเลยว่ากระจกเทมเปอร์เหมาะสมที่สุด หากคุณต้องการความแข็งแกร่งมากขึ้นไปอีกคุณอาจจะสั่งแปรรูปกระจกเทมเปอร์ให้เป็นกระจกลามิเนตเลยก็ได้ตรงนี้ก็จะเพิ่มความแข็งแรงและปลอดภัยมากขึ้น แต่ถ้าหากว่าคุณต้องการทำผนังกระจกอาคารแบบแขวน (Curtain Wall) เพื่อประดับตกแต่งหน้าตาของอาคารคุณก็ควรเลือกเป็นกระจกกึ่งนิรภัย เพราะกระจกแบบนี้ทนความร้อนได้ดีกว่ากระจกแบบอื่นนั่นเอง

           หวังว่าคุณคงจะได้คำตอบพอเป็นไอเดียในการเลือกกระจกไปตกแต่งอาคารบ้านเรือนของคุณไม่มากก็น้อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าคุณจะเลือกกระจกโฟลต หรือกระจกแปรรูป ก็ตามสิ่งสำคัญก็คือดูความเหมาะสมในการใช้งานเป็นหลัก เพราะตรงจุดนี้จะช่วยทำให้คุณได้ทั้งเรื่องของความสวยงามและความปลอดภัยไปพร้อม ๆ กันนั่นเอง